1/9/17

Mùa Thường Niên Chúa Nhật 21 Năm A

Mùa Thường Niên Chúa Nhật 21 Năm A
Is 22, 19-23; Rm 11, 33-36; Mt 16,13-20
CHÌA KHÓA VƯƠNG QUỐC
               Bài suy niệm:
        Phỏng theo nghi thức thiết lập tể tướng triều đình, ngôn sứ Isaia loan báo cho thành Giêrusalem và nhà Giuđa một người Tôi tớ mới đầy quyền bính, mình mặc áo thụng, lưng thắt cân đai và được trao cho chìa khóa nhà Đavít, để người Tôi tớ thi hành quyền đóng lại và mở ra theo ý mình: “Chìa khóa nhà Đavít, Ta sẽ đặt trên vai nó. Nó mở ra thì không ai đóng được nó đóng lại thì không ai mở được … Ta sẽ làm cho nó vững chắc như đinh đóng cột, nó sẽ nên như ngai vinh hiển cho nhà cha nó” (x. Bài Đọc 1. Is 22, 19-23). Vậy quyền chìa khóa nầy là gì? Ai trao cho ai ? Để làm gì ?
        Lời ngôn sứ Isaia được loan báo sáu trăm năm trước khi Đức Giêsu tham chiếu lược đồ nầy của tiên tri để khẳng định căn cước của mình là Đấng Mêsia, và đàng khác Đức Giêsu thiết lập Hội Thánh và đặt thánh Phêrô làm đầu Hội Thánh và trao cho ông quyền chìa khóa, tức quyền đóng mở, quyền quản lý và phân phát các bí tích mà Đức Giêsu đã thiết lập. Đức Giêsu làm ứng nghiệm lời tiên tri Isaia. Hội Thánh được coi là người gìn giữ kho tàng đức tin và ban phát ân sủng bi tích cho các tín hữu. Trước khi thiết lập Hội Thánh, đây là một việc làm đại sự, Đức Giêsu đã cẩn thận thăm dò dư luận và thăm dò lòng tin nơi các môn đệ. 
        Trình thuật trao quyền chìa khóa xảy ra tại thành Xêdarê Philípphê, Đức Giêsu hỏi các môn đệ: “Người ta bảo Con người là ai?” Chưa thỏa mãn lắm về câu trả lời, Đức Giêsu hỏi thêm: “Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?” Lời tuyên xưng đức tin của Phêrô làm yên lòng Đức Giêsu và sau đó Người thiết lập Hội Thánh và trao cho Phêrô quyền chìa khóa. Phêrô tuyên xưng “Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Đức Giêsu trả lời: “Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi. Thầy trao cho anh chìa khóa Nước Trời” (x. Bài Tin Mừng. Mt 16, 13-20). Lời nói tuy đơn sơ, nhưng như đinh đóng cột, kiên vững hai ngàn năm, Hội Thánh được xây dựng trên lời hứa với thánh Phêrô, đệ nhất giám mục thành Rôma, và thánh Phêrô nắm giữ quyền chìa khóa, quyền cầm buộc và tháo cởi. Lời này là căn bản pháp lý thành lập Hội Thánh (x. Mt 16,18) và thiết lập quyền bính trong Giáo Hội, được hiểu là quyền thánh hiến, quyền giảng dạy và quyền quản trị Giáo Hội.
        Hội Thánh của Đức Giêsu không cậy dựa vào sức mạnh của xác thịt và máu huyết nhân loại, nghĩa là không dựa vào phương tiện trần thế, quyền bính thế gian, tiền bạc và quân đội, nhưng dựa vào sức mạnh của Chúa Thánh Thần, Đấng linh hoạt Hội Thánh. Dù vậy mặc lòng Hội Thánh Chúa được thế giới nhìn nhận có uy quyền bao trùm trên quốc tế, có một hệ thống tổ chức xã hội nhân sự chặt chẽ, tiêu biểu là quốc gia Vatican nằm gọn trong nước Ý, nơi đây Đức Thánh Cha và giáo triều Rôma điều hành Giáo Hội công giáo thế giới với đầy đủ quyền hành cầm buộc và tháo cởi.
        Như thế Giáo Hội là một thực tại mầu nhiệm hiện diện nơi trần thế, Giáo Hội được gọi là Thân thể mầu nhiệm của Chúa Kitô mà mỗi Kitô hữu đều là chi thể. Nơi Giáo Hội, có mặt chúng ta thấy được như một cơ chế xã hội trần thế, có tổ chức nhân sự, có phẩm trật ban bệ và luật lệ tôn giáo; mặt khác chúng ta phải dùng đức tin để nhìn nhận Giáo Hội là phương tiện của Đức Giêsu dùng để chuyển tải ơn cứu độ đến cho mọi người, Giáo Hội được Chúa Thánh Thần hướng dẫn và linh hoạt, mà nếu không có Chúa Thánh Thần thì Giáo Hội chỉ là xác chết vô hồn. Mặt tâm linh siêu nhiên này mới là điều chính yếu và quan trọng của Giáo Hội, chứ không phải là cơ cấu tổ chức quy mô trần thế bên ngoài. Giáo Hội do Đức Giêsu thiết lập và mãi mãi Đức Giêsu là đầu của Giáo Hội, là thủ lãnh dẫn đưa đàn chiên đến với Chúa Cha.
        Lạy Chúa Giêsu, xin cho con biết yêu mến, bảo vệ, tùng phục và xây dựng Giáo Hội vì Giáo Hội là Mẹ sinh ra Kitô hữu, nuôi dưỡng, dạy dỗ, và dẫn đưa về với Chúa Cha. Amen
Lm. Luy Gonzaga NGUYỄN QUANG VINH
GX. ĐỨC AN –  GP. KONTUM
GPKONTUM (26/08/2017) KONTUM



CHIA SẺ

TÁC GIẢ:

TÁC GIẢ CHƯA CHIA SẺ...

0 Bình luận: