16/9/17

Chúa Nhật 24 A Thường niên 2017

Chúa Nhật 24 A Thường niên 2017
Hc 27, 33 – 28, 9; Rm 14, 7-9; Mt 18, 21-35
THA THỨ KHÔNG GIỚI HẠN
        Là người, có “ai nên khôn không khốn một lần”, cái khốn có khi là cái khó vượt qua, khó nhất là vượt qua trong tha thứ.  Kinh nghiệm thấy rằng “ban tặng” là điều khó, "tự hiến” thì đòi hỏi hy sinh cao hơn,  tha thứ một sự bất công mình hứng chịu thì còn đòi hỏi hy sinh cao hơn nữa ngay cả trong tâm trí.  Dù vậy mặc lòng sách Huấn ca khuyên: "Ngươi hãy tha thứ cho kẻ làm hại ngươi, thì khi ngươi cầu nguyện, ngươi sẽ được tha” (x. Bài Đọc 1. Hc 27, 33 – 28, 9). Tinh thần này của sách Huấn ca không xa lời cầu xin trong kinh Lạy Cha, “xin tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”.
      Phụng vụ tuần trước trình bày việc sửa lỗi huynh đệ và tuần này nói về tha thứ, chắc chắn đây không phải là sự tình cờ. Thật ra sự tha thứ không được đề cao lắm trong Cựu ước. Xa xưa thời Cựu Ước luật báo thù cho phép trả thù gấp70 lần điều xúc phạm. Sau nầy vào thời muộn hơn luật Talion giảm nhẹ đi, cho phép: mắt đền mắt, rằng đền răng, mạng đền mạng, như vậy cho thấy có sự tiệm tiến ngày một ít khắt khe hơn trong luật báo thù thời Cựu ước. Nhưng phải đợi cho đến thời Tân ước với Đức Giêsu thì việc báo thù bị xóa sạch. 
     Đức Giêsu là tình yêu Thiên Chúa nhập thể, Ngài rao giảng một tôn giáo thiên về nội tâm hơn, coi trọng luật tình thương, luật nầy hoàn tất cả các khoản luật khác, và Ngài lấy Tình yêu thương đặt làm trung tâm và làm bản lề cho giáo lý Kitô giáo. Trình thuật Tin mừng Mt 18, 21-35 cho thấy tình yêu trong tha thứ thật bao la vô bờ bến và vô điều kiện, không quy chiếu điều ác đã gây ra. "Phêrô đến thưa cùng Chúa Giêsu rằng: ‘Lạy Thầy, khi anh em xúc phạm đến con, con phải tha thứ cho họ mấy lần. Có phải đến bảy lần không?’ Chúa Giêsu đáp: ‘Thầy không bảo con phải tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy’”.  Tâm thức Kinh thánh coi số 7 là con số linh thánh, con số hoàn hảo, thế mà sự tha thứ Thiên Chúa đòi hỏi vượt hẳn, cao hơn gấp bội. Câu trả lời của Đức Giêsu không ít gây ngạc nhiên cho Phê-rô, vì ông nghĩ rằng mình đã đạt được biên giới của lòng tha thứ. Nhưng không phải thế, Đức Chúa còn đòi hỏi cao hơn nữa! Bảy mươi lần bảy lần (70 x 7: 490), sự vô biên trong quảng đại tha thứ được minh họa qua dụ ngôn ông vua tha cho: "một người mắc nợ mười ngàn nén bạc”, một số tiền quá sức tưởng tượng. Và cho thấy sự đê tiện của người được tha lại không tha cho bạn mình dù chỉ là món nợ nhỏ "một người bạn mắc nợ y một trăm bạc: Y tóm lấy, bóp cổ….  bắt người bạn tống giam vào ngục, cho đến khi trả nợ xong” (Bài Tin mừng). 
     Tha thứ vô điều kiện là điều Đức Giêsu đòi hỏi các môn đệ: "Hãy hoàn thiện như Cha anh em trên trời là đấng hoàn thiện”.  Và chính Người dạy chúng ta qua Kinh lạy Cha: “Xin tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”.  Dĩ nhiên phải hiểu rằng, "việc tha nợ cho anh em" không phải là nguyên nhân làm cho tội chúng ta được tha, nhưng là điều kiện cần thiết phải có để tội chúng ta được Thiên Chúa thứ tha. Một tư tưởng của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô soi sáng chúng ta về tha thứ không biên giới, ngài nói: Thiên Chúa không biết mỏi mệt khi tha thứ cho tội nhân, chỉ có tội nhân mỏi mệt chạy đến van xin Thiên Chúa thứ tha.
     Lạy Chúa Giêsu, xin cho con nghiệm thấy tình yêu tha thứ vĩ đại của Chúa đối với con, để con biết cảm thông và tha thứ cho anh chị em con khi họ xin con tha thứ. Xin cho con biết khiêm hạ nhận lỗi, biết can đảm sửa lỗi và biết quảng đại tha thứ. Amen.
 Lm Luy Gonzaga NGUYỄN QUANG VINH
GX. ĐỨC AN – GP. KONTUM
GPKKONTUM (16/09/2017) KONTUM


CHIA SẺ

TÁC GIẢ:

TÁC GIẢ CHƯA CHIA SẺ...

0 Bình luận: