29/7/17

MÙA THƯỜNG NIÊN CHÚA NHẬT 17 - NĂM A

MÙA THƯỜNG NIÊN CHÚA NHẬT 17 - NĂM A 
1V 3, 5.7-12; Rm 8, 28-30; Mt 13,44-52
KHO BÁU
Bài suy niệm:
        Như một câu chuyện thần thọai, Bài Đọc 1 hôm nay dẫn chúng ta đến sự lựa chọn minh mẫn của vua Salômôn. Thiên Chúa đề nghị với vua Salômôn trong giấc mộng: “Ngươi cứ xin đi, Ta sẽ ban cho”. Bị đặt trước sự lựa chọn căn bản, một danh sách những quà tặng hấp dẫn đề ra sẽ được trao ban cho đức vua: vàng bạc châu báu, ngai vàng trường tồn, giàu sang phú quý, sức khỏe, sắc đẹp …Vua Salômôn được quyền làm một điều ước. Vua Salômôn vốn có tiếng anh minh, ông không xin vàng bạc châu báu cũng như triều đại bền vững. Nhưng ý thức trách nhiệm cao trọng của mình là hướng dẫn dân chúng, mà vì còn quá trẻ và ít kinh nghiệm trong cai trị vương quốc, nên vua đã xin sự khôn ngoan. Nghĩa là vua không xin cho mình có thêm của cải vật chất nhưng là xin thêm phẩm chất làm người cho mình, xin trở nên người nhiều hơn, khôn ngoan hơn để  biết phân biệt xét xử: “Xin ban cho tôi tớ Chúa đây, một tâm hồn biết lắng nghe, để cai trị dân Chúa và phân biệt phải trái”. Và Thiên Chúa đã ưng thuận ý muốn tốt đẹp của vua: “Thiên Chúa đã hài lòng về điều vua xin …Ta sẽ ban cho ngươi một tâm hồn khôn ngoan minh mẫn … chẳng có ai bì kịp” (x. Bài Đọc 1. 1Vua 3,5.7-12). 
        Khôn ngoan trong quyết định sáng suốt, biết phân biệt tốt xấu, cả là bí quyết thành công trong cuộc đời. Vì tư tưởng hướng dẫn hành động, biết sai, phán đoán sai, ắt lựa chọn sai, hành động đi theo cũng sai nốt. Sai một li đi một dặm! Trong thế giới vàng thau lẫn lộn, sự khôn ngoan lựa chọn là chìa khóa hướng dẫn hành động đưa đến thành công. Vật chất thì nay còn mai mất, nó chỉ là bì phu, nằm ngoài con người, còn cái tố chất làm nên phẩm giá con người thì bền vững hơn. “Là” người khôn ngoan thì quý báu hơn là người “có” nhiều của cải. Sự khôn ngoan của vua Salômôn nằm ở chỗ đó:  Vua xin cái  mà không xin cái . Mọi thứ ta có đều mau qua, cái là thì bền vững.
        Sự khôn ngoan nầy chúng ta cần học để lựa chọn kho báu giấu trong ruộng, khi gặp được rồi, thì: “vui mừng bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy”; hay như người đi săn lùng ngọc quý “sẵn sàng bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc đó”. Kho báu hay viên ngọc quý mà Tin Mừng nói đến chính là Nước Trời, một giá trị cao vời không vật chất nào so sánh được, vượt trên mọi của cải trần gian (x. Bài Tin Mừng. Mt 13, 44-52). Nước Trời là một thực thể huyền nhiệm, là ý niệm khó nắm bắt và định nghĩa rõ ràng, vắn gọn có thể hiểu Nước Trời là chính Đức Giêsu, như vậy Nước Trời có ngôi vị khác với quan niệm nước trần gian. Tuy nhiên Nước Trời không đồng nhất với Giáo Hội, vì Giáo Hội rao giảng Nước Trời chứ không rao giảng chính mình, Giáo Hội ở trong Nước Trời, như vậy Nước Trời rộng lớn hơn Giáo Hội. Vậy cho nên không thể hiểu được Nước Trời, Giáo Hội và Đức Kitô cách biệt lập nhau, cả ba ý niệm nầy đan quyện lấy nhau không loại bỏ nhau, không đồng hóa với nhau, vì khi nói đến Nước Trời thì cũng nói đến Đức Kitô, nhưng Đức Kitô có thân thể mầu nhiệm là Giáo Hội, và Giáo Hội rao giảng Nước Trời, rao giảng Chúa Kitô. Thật là một phức hợp.
        Khôn ngoan để lựa chọn theo Tin Mừng, tức là lựa chọn theo Đức Giêsu Kitô là một thách đố lớn vì phải đánh đổi tất cả. Tuy nhiên đã có những con người lựa chọn theo lối hành xử này, chẳng hạn như các thánh Tông đồ, các chủng loại các thánh nam nữ, điển hình như thánh Phanxicô khó khăn, thánh nữ Têrêxa Avila, thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu, Á thánh Charles de Foucauld, Mẹ Têrêxa Calcutta và vô vàn vô số những con người khác dấn thân cho công lý và hòa bình, cho tình thương và lòng thương xót. Các chứng nhân này khá hấp dẫn chúng ta, cho chúng ta gương sống can đảm và khôn ngoan biết hy sinh tất cả để mua viên ngọc quý “Nước Trời”.
        Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con ơn khôn ngoan để biết lựa chọn đứng về phía Chúa, phía Sự Thật và công lý nhất là khi phải sống trong một thế giới đa dạng, đa tôn giáo, đa văn hóa, có quá nhiều tiêu chí hành động mà con người không biết quy chiếu vào đâu để tìm ra ánh sáng. Amen
Lm. Luy Gonzaga NGUYỄN QUANG VINH
GX. ĐỨC AN – GP. KONTUM
GPKONTUM (29/07/2017) KONTUM

CHIA SẺ

TÁC GIẢ:

TÁC GIẢ CHƯA CHIA SẺ...

0 Bình luận: